Chủ Trương | Tạp Chí | Nghiên Cứu và Đối thoại | Văn Học | Ý Kiến Độc Giả | Quảng Cáo | Nối Kết | Unicode Font   

.......... .
 
 
"Vatican: thú tội & xin lỗi?’ 6 Tác giả

 
Lời Giới Thiệu

Bia sach VaticanNgày 12 tháng 3 năm 2000, tại "thánh đường" Phê-rô, Rô-ma, Giáo hoàng Gioan Phao-Lồ II cùng với 5 hồng y và 2 tổng giám mục, trong số này có tổng giám mục Nguyễn Văn Thuận, đã cáo thú tội lỗi cùng thế giới, những tội lỗi của Gia Tô giáo dàn trải trong suốt 2000 năm lịch sử Gia Tô, cùng xin được tha thứ. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử giáo hội Gia Tô, "tòa thánh" Vatican đã công khai thú tội và xin lỗi. Dư luận thế giới có nhiều quan điểm khác nhau về hành động cáo thú tội lỗi và xin được tha thứ của "hội thánh" Gia Tô. Cuốn "Vatican: Thú Tội và Xin Lỗi" mà quý độc giả đang cầm trên tay là tác phẩm của 6 tác giả trí thức Việt Nam quen thuộc, nếu kể luôn phần phụ lục hình ảnh đặc biệt của tác giả Lâm Hồng Thể. Đi vào nội dung cuốn sách, chúng ta sẽ thấy các tác giả đã đưa ra những quan điểm khác nhau qua những phân tích và nhận định cá nhân về hành động trên của giáo hội Gia Tô.

Giao Điểm rất lấy làm hân hạnh được giới thiệu cùng quý độc giả 6 tác giả trên mà tên tuổi chắc cũng không xa lạ gì: Hoàng Nguyên Nhuận, bút hiệu Giới Tử, tác giả quen thuộc của những bài viết đượm tình dân tộc trên tờ Chuyển Luân cũng như trên nhiều báo chí khác ở hải ngoại, đặc biệt là bài "Xưng Tội với Lịch Sử", viết cách đây đã hơn 10 năm để giáo dục Linh mục Thomas Trần Xuân Thời; Nguyễn Mạnh Quang, tác giả 2 cuốn sử nổi tiếng "Đệ Nhất Việt Nam Cộng Hòa Toàn Thư" và "Thực Chất Của Giáo Hội La Mã"; Nguyễn Văn Hóa với những bài phê bình, phỏng vấn, bình luận sắc xảo trên báo chí cũng như trên Internet; Bùi Kha, đồng tác giả với Trần Chung Ngọc trong những tác phẩm nghiên cứu "Nguyễn Trường Tộ: Thực Chất Con Người và Di Thảo" và "LM Trần Lục: Thực Chất Con Người và Sự Nghiệp";   Trần Chung Ngọc, tác giả thiên khảo cứu "Công Giáo Chính Sử", đồng tác giả với Tỳ Kheo Thích Nhật Từ trong cuốn "Vạch Trần Âm Mưu Phá Ngầm Phật Giáo", tác giả nhiều bài viết về Khoa Học và Phật Giáo đăng trên nhiều báo Phật Giáo hải ngoại cũng như trên Internet; và phần phụ lục hình ảnh đặc biệt của Lâm Hồng Thể.

Rất hiếm khi có một tác phẩm quy tụ một số tác giả có tên tuổi như trên. Điều này hẳn nhiên bảo đảm giá trị trí thức của cuốn "Vatican: Thú Tội và Xin Lỗi?". Trong tác phẩm này, các tác giả trên trình bày các quan điểm khác nhau về cùng một chủ đề, có thể có những chi tiết không phù hợp nhau, nhất là khi tác giả trích dẫn quan điểm về tôn giáo của Hội Ki Tô Học; nhưng đây chính là điều mà độc giả cần biết để tự mình nhận định và đưa ra một sự so sánh. Nhưng đại cương thì các tác giả đã cho chúng ta một kiến thức tổng quát và chính xác về hành động cáo thú tội lỗi và xin được tha thứ của "hội Thánh" Gia Tô. Điểm nổi bật trong tác phẩm "Vatican: Thú Tội và Xin Lỗi?" là chúng ta sẽ thấy các tác giả đều có chung một tâm cảnh: đó là lòng yêu quê hương, yêu dân tộc, yêu nền văn hóa truyền thống của Việt Nam.

Trước những lời cáo thú tội lỗi và xin được tha thứ một cách tổng quát của Giáo hoàng Gioan Phao Lồ II và bộ tham mưu của "tòa Thánh", những người quan tâm đến vấn đề tôn giáo, không khỏi không có những thắc mắc. Những tội lỗi của Gia Tô Giáo là những tội lỗi như thế nào, nguồn gốc những tội lỗi đó từ đâu mà ra, và tại sao một tôn giáo thường tự nhận là thiên khải, duy nhất chân thật, thánh thiện v..v.. lại là tôn giáo duy nhất trên thế gian gây ra quá nhiều tội lỗi như vậy? Lẽ dĩ nhiên, với một lịch sử đầy tội ác trải dài trong suốt 2000 năm, với cả trăm triệu sinh mạng vô tội chồng chất trên bờ vai "lương tâm" còn sót lại của một số vị chức sắc trong giáo hội, không ai có thể liệt kê ra tất cả những tội ác mà Gia Tô Giáo đã phạm. Nhưng xuyên qua 5 bài viết và phần hình ảnh trong tác phẩm "Vatican: Thú Tội và Xin Lỗi?", những thắc mắc trên đã được giải đáp thích đáng. Từ đó, chúng ta có thể phần nào ý thức được mức độ tội lỗi của Gia Tô Giáo đối với nhân loại nói chung, dân tộc Việt Nam nói riêng. Chúng ta cũng sẽ hiểu nguồn gốc tội lỗi của Gia Tô Giáo từ đâu mà ra, và nhận thức rõ được thực chất của hành động xưng thú tội lỗi của Gia Tô giáo, xuyên qua sự đối chiếu những lời đầy vẻ nhân đức của giáo hoàng với những hành động và sách lược của chính giáo hoàng và giáo hội là cả một trời mâu thuẫn và đối nghịch khủng khiếp.

Điểm đặc biệt về cuốn "Vatican: Thú Tội và Xin Lỗi?" là đến một nửa trong số 6 tác giả, có người bạn đời là những tín đồ Gia Tô thuần thành. Đó là các phu nhân của Hoàng Nguyên Nhuận, Nguyễn Mạnh Quang và Nguyễn Văn Hóa. Các tín đồ Gia Tô này đã ủng hộ việc làm của các đức lang quân. Sự kiện này là một hệ quả tất nhiên đối với giới nữ lưu có trình độ trí thức và văn hóa. Nhưng xuyên qua các hiện tượng xã hội đang tìm về "cội nguồn" dân tộc của một số tín đồ Gia Tô cho, trí tuệ của họ đã mở mang, lấy lại lòng yêu nước truyền thống của người dân Việt, biết đặt lương tâm trí thức và sự thực lên trên cảm tính và niềm tin cá nhân. Đây chính là một hi vọng lớn lao cho sự hoà hợp trong đại khối dân tộc.

Và, chúng tôi mong rằng "Vatican: Thú Tội và Xin Lỗi?" sẽ là một trong những đóng góp để biến niềm hi vọng ấy trở thành một sự kiện lịch sử cụ thể.

Giao Điểm
Phật Lịch 2544
Thường Lịch 2000

  home.gif (583 bytes) top.gif (471 bytes)


© Giao Điểm. Bài vở đóng góp, thư từ và ngân phiếu xin gởi về: Giao Điểm, PO. Box 2188 Garden Grove, CA.92842, USA. Bài đã đánh vi tính, xin gởi attachment về email: hoa63@hotmail.com

. ..........